เครื่องเชื่อมไฟฟ้า


  ครื่องเชื่อมเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในขบวนการเชื่อมเป็นตัวกำเนิดพลังงานโดยผลิตกระแสไฟเชื่อมและแรงเคลื่อนออกมาถ้าพิจารณาลักษณะพื้นฐานแล้วจะสามารถแบ่งเครื่องเชื่อมออกได้ 2 ชนิดคือเครื่องเชื่อมชนิดกระแสคงที่ (CC) และเครื่องเชื่อมชนิดแรงดันไฟฟ้าคงที่ (CV) ความแตกต่างนี้พิจารณาจากคุณลักษณะของ Volt Ampere Curves ซึ่งได้จากการกำหนดจุดระหว่างกระแสเชื่อมกับแรงเคลื่อนในขณะทำการเชื่อม 
1. เครื่องเชื่อมชนิดกระแสคงที่ (CC) เป็นระบบที่ใช้กับเครื่องเชื่อมธรรมดาลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ เครื่องเชื่อมทิก เครื่องคาร์บอนอาร์ค เครื่องเซาะร่อง เครื่องเชื่อมชนิดนี้จะมีแรงเคลื่อนสูงสุดเมื่อไม่มีกระแสและแรงเคลื่อนที่ต่ำเมื่อกระแสเชื่อมเพิ่มขึ้นสูง ในภาวะการเชื่อมปกติจะมีแรงเคลื่อนอาร์ค (Arc Voltage) ระหว่าง
20 – 40 โวลต์ ในขณะที่แรงเคลื่อนวงจรเปิด (Open Circuit Voltage) อยู่ระหว่าง 60 - 80 โวลต์ เครื่องเชื่อมระบบกระแสคงที่มีทั้งกระแสไฟตรงและกระไฟสลับรวมกัน 
2. เครื่องเชื่อมชนิดแรงดันไฟฟ้าคงที่ (CV) เครื่องเชื่อมชนิดนี้จะให้แรงเคลื่อนคงที จะไม่เปลี่ยนแปลงตามขนาดของกระแสเชื่อมสามารถใช้กับการเชื่อมแบบกึ่งอัตโนมัติที่ใช้ระบบการป้อนลวดแบบอัตโนมัติ และเครื่องเชื่อมแบบนี้จะผลิตเฉพาะกระแสไฟตรงเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นแบบขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์หรือแบบหม้อแปลงแบบเรียงกระแส 
นอกจากนี้เครื่องไฟฟ้าที่ใช้งานอยู่ทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ 

1. ชนิดกระแสตรง (Direct Current) หรือเรียกว่า เครื่องเชื่อม DC
2. ชนิดกระแสสลับ (Alternating Current) หรือเรียกว่า เครื่องเชื่อม AC 

ความคิดเห็น